คิดแบบระดับโลก...How Thai Businesses can Compete with Global Giants

บทสรุป session “คิดแบบระดับโลก...How Thai Businesses can Compete with Global Giants” โดย คุณสุรชัย พุฒิกุลางกูร - ผู้ก่อตั้ง Illusion CGI Studio งาน DSME Conference 2025

สรุปได้ดีมากๆ ขอบคุณ BenNote ด้วยครับ

คิดแบบ “ระดับโลก”

4 กลยุทธ์แห่งความสำเร็จ

ของศิลปินดิจิทัลเบอร์หนึ่งของโลก

#เราต้องเป็นต้นแบบให้ได้

#BennOte จาก session “คิดแบบระดับโลก...How Thai Businesses can Compete with Global Giants” โดย คุณสุรชัย พุฒิกุลางกูร - ผู้ก่อตั้ง Illusion CGI Studio งาน DSME Conference 2025

นี่เป็นหนึ่งใน session ที่เบ็นอยากฟังมากที่สุดในงานนี้เลยค่ะ ที่จริงระยะนี้มีบทสัมภาษณ์คุณสุรชัยออกมาหลายชิ้น (หนึ่งในนั้นคือรายการ coming of age ซึ่งคุณสุรชัยบอกว่าอยากออกรายการนี้มานานแล้ว เบ็นกำลังจะหาเวลาตามไปฟังอยู่ค่ะ เดี๋ยวจะแปะ link ไว้ในใน comment นะคะ เผื่อเพื่อน ๆ นำไปก่อน )

คือจะหาอ่านหาฟังเรื่องราวของคุณสุรชัยใน social media มีเยอะเลยค่ะ แต่เบ็นอยากฟังสด ๆ จกตัวแป็น ๆ อยากสัมผัสพลังงานระดับโลกจากคนระดับโลกด้วยตัวเอง เหตุผลที่อยากฟังอยากเจอก็เพราะความเทพในงานของคุณสุรชัยค่ะ

Illusion CGI เป็นสตูดิโอของคนไทยที่...

- กวาดรางวัลระดับโลกมาแล้วกว่า 3,000 รางวัล (สามพันนะทุกโค้นนนน! สุดยอดมาก ๆ)

- ชนะรางวัล Grand Prix, Cannes Lion ซึ่งถือเป็นรางวัลสูงสุดของวงการโฆษณา

- และได้รับการยกย่องให้เป็น CGI Studio อันดับ 1 ของโลกติดต่อกัน 11 ปี (and counting อันนี้เบ็นเติมเอง หลังจากที่ได้ฟังวิธีคิด การทำงานของคุณสุรชัย และผลงานของ Illusion แล้ว เบ็นคิดว่ารางวัลนี้ไม่น่าจบที่ 11 ปีค่ะ)

คือการได้ที่หนึ่งครั้งเดียวก็ยากแล้วนะคะ การรักษาที่หนึ่งไว้ได้ต่อเนื่องยาวนาน 11 ปีนี่ทำให้ขนแขนสแตนด์อัพมาก จิตใจทำด้วยอะไร! 555 ... หมายถึงว่าใจต้องแกร่ง ฝีมือต้องเก่ง สมองต้องฉลาด ทีมต้องสมาร์ทประมาณไหนกันนะ

เนี่ยแหละค่ะเลยทำให้อยากฟัง อยากออสโมซิสวิธีคิด วิธีทำงานมาใช้มาก ๆ (แน่นอนว่าเราจะไม่สามารถเวิลด์คลาสได้ในเร็ววันแน่ ๆ แต่แค่ได้เป็น Ben Best Class ที่ better than every yesterday ก็ดีงามมาก ๆ แล้ว) วันนี้ ... ได้หายใจอากาศเดียวกะระดับโลก ก็รู้สึกเก่งขึ้นหน่อยนึงละ 555

ลายเซ็นต์ของ Illusion คืองานแบบ "Super‑Realistic" ไม่ว่าจะกี่ยุคกี่สมัย เครื่องมือจะเปลี่ยนไปอย่างไร คุณสุรชัยก็พาทีมคงความเป็นเบอร์หนึ่งไว้ได้ ด้วย DNA หรือ “ทาง” ที่โดดเด่นแตกต่างอย่างไม่เคยเปลี่ยนแปลง ซึ่ง “ทาง” ที่ว่านี้ก็มาจากกลยุทธ์ระดับโลกของคุณสุรชัยด้านล่างนี้แหละค่ะ จะแข่งระดับโลกต้องทำให้ได้ทั้ง 4 ข้อนี้นะคะ

-----------------------------

4 กลยุทธ์แห่งความสำเร็จ

ของคนระดับโลก

-----------------------------

1.

#มองให้ไกลกว่าใคร

ฤาสายน้ำจะเปลี่ยนทิศ?

หากเราเป็นคนหาปลา ถ้าน้ำลด หาปลาได้น้อยลง เราต้องตั้งคำถามค่ะ ว่ามันคือฤดูกาลเปลี่ยนผันหรือแม่น้ำเปลี่ยนทิศกันแน่ เพราะถ้าเป็นฤดูกาล เมื่อ season change น้ำและปลาก็จะกลับมาให้เราเลี้ยงชีพได้ใหม่ แต่ถ้าแม่น้ำเปลี่ยนสายไปแล้ว ...

เราหาปลาอยู่ในลุ่มเจ้าพระยาก็จริง แต่สายน้ำนี้เกิดจากปิง-วัง-ยม-น่านมารวมตัวกัน เจ้าพระยาเปลี่ยน เราต้องเอ๊ะค่ะว่า 4 สายเหนือขึ้นไปนั้นมีอะไรเปลี่ยนไปหรือเปล่า ไม่ใช่ดูอยู่แค่ผืนน้ำตรงหน้า สำหรับคุณสุรชัยไม่ว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอะไร คุณสุรชัยจะขึ้นไปดูต้นทางน้ำเสมอ ... สายน้ำเปลี่ยนไหม ใครขุดคลอง หรือมีเขื่อนขึ้นตรงไหนหรือเปล่า

ในชีวิตจริงของ Studio ... โลกจะไป digital เราต้องมองให้ไกล มองให้ขาด ว่าแล้วเราจะปรับตัวยังไง คุณสุรชัยบอกว่าถ้าดูไปข้างหน้า (ดู trend) เราจะเห็นแค่ปี 2 ปี แต่ถ้าเราย้อนดูไปให้ถึงต้นน้ำ (เค้าคิดกันมาอย่างไร) เราจะเห็นอนาคตไกลได้ถึง 10 ปีเลยค่ะ

ตัวอย่างเช่นตอนนี้ที่ AI มา ที่จริงมันก็ซ้ำรอยกับการเปลี่ยนผ่านสู่ยุค digital เมื่อ 10 ปีก่อน ถ้าเราเป็นแค่คนใช้เครื่องมือที่คนอื่นสร้างมา เราก็จะไม่มีวันชนะ ดังนั้นในเมื่อยังไงมันก็จะมา ทั้งโลกกำลังจะไปทางนี้ คุณสุรชัยก็ jump ahead >> สร้างเครื่องมือ AI ออกมาใช้เองไปเลยค่ะ (เจ๋งมาก ๆ เทพสุด ๆ)

2.

#เห็นในสิ่งที่ไม่มีใครเห็น

ทำงานตาม “ทฤษฎีความสุขระดับตารางนิ้ว”

ลงให้ลึกในรายละเอียด รายละเอียดเล็ก ๆ มีพลังมหาศาล เมื่อเราใส่ใจในจุดที่คนอื่นมองผ่านเลยไป เราจะเจอจุดที่ทำให้เราต่างออกไปค่ะ #ความละเอียดทำให้เราแตกต่างได้

“Small — that’s where the difference begins.”

อย่าง Illusion นี่ทำงานละเอียดสุด ๆ ทุกขั้นทุกตอน ความละเอียดแบบ Super-Realistic ทั้งในกระบวนการและชิ้นงาน ทำให้ Illusion “แตกต่าง” สุด ๆ และเลียนแบบได้ยากมาก ๆ (เดี๋ยวแปะภาพงานตัวอย่างของ Illusion ให้ใน comment นะคะ)

3.

#ทำสิ่งที่ไม่มีใครกล้าทำ

ตลอด “วงจรชีวิตผีเสื้อ”

ทุกธุรกิจมีวงจรชีวิตที่หมุนเปลี่ยนตลอดเวลา เหมือน “วงจรชีวิตผีเสื้อ” เราต้องเตรียมตัวเองอยู่เสมอ เพื่อให้ “พร้อม” ขี่คลื่นที่กำลังจะมา เราต้องพร้อม adopt, adapt ตลอดเวลา (ก็โลกมันเปลี่ยนอ่ะเนาะ)

เตรียมในที่นี้ คุณสุรชัยบอกว่าเราต้องเตรียมตาม stage ในวงจรชีวิตนะคะ

ไข่ >> หนอน >> ดักแด้ >> ผีเสื้อ

แต่ละ stage ล้วนมีชีวิตที่ต่างกัน ต้องการ context ที่ต่างกัน อาหาร น้ำ บรรยากาศ อุณหภูมิ ความชื้น สิ่งแวดล้อม ... อยู่ stage นี้ต้องรู้นะว่า stage หน้าต้องการอะไร ต้องเตรียม ต้องเปลี่ยน ต้องปรับตัวยังไง ไม่งั้นก็ไม่รอด

เราต้องรู้ว่าเราต้องพร้อม (prompt) อะไร

เราต้อง prompt เพื่อพร้อมเปลี่ยนแปลง!

อย่างการทำงานของ Illiusion ยุคแรกที่รับ retouch แค่เก่ง photoshop ก็คือรอดแล้ว งานวิ่งเข้าหารัว ๆ เพราะ 10 ปีก่อน Photoshop Artist ต้องเป็นมนุษย์สายพันธ์พิเศษ ตัดภาพมาทุกวันนี้ ... เดี๋ยวนี้ใคร ๆ ก็โฟโต้ช้อปได้ มีกระทั่ง app ในมือถือ

คุณสุรชัยเตรียมตัวก่อนที่ Photoshop จะถูก disrupt นานเลยค่ะ 10 ปีก่อนตอน Photoshop ยังยาก คุณสุรชัยไปประชุมกับ Adobe ได้ฟังวิสัยทัศน์ว่าเครื่องมือหากินจะถูก simplify ให้ user ทุกคนใช้งานได้ง่าย ... แค่นั้นคุณสุรชัยก็รู้แล้วว่าเราต้องขยับจากหนอนไปเป็นดักแด้ เพื่อที่จะเป็นผีเสื้อในที่สุด

เราต้องไม่ตายอย่างหนอนนะทุกคน

เราต้องมองให้เห็นวงจรธุรกิจ จาก Photoshop คุณสุรชัยเปลี่ยนมาใช้ CGI และสร้างทีมให้เชี่ยวชาญมาก ๆ จนเป็นอันดับหนึ่งในด้านนี้ (ในสายงานโฆษณา)

จงโตไปเป็นผีเสื้อ … ให้ได้

4.

#สร้างสิ่งที่ไม่มีใครเลียนแบบได้

เราต้องเป็นต้นแบบน้ำซุปของโลก

คุณสุรชัยบอกว่าตอนที่เริ่มต้น เวลาลูกค้า brief งานมักมาพร้อม reference ที่เป็นของคนอื่น Illusion ต้องมานั่งแกะวิธีการ แกะสไตล์ เปรียบได้กับเชฟที่ต้องชิมซุปคนอื่น เพื่อแกะสูตรออกมาแล้วทำให้เหมือน คุณสุรชัยต้องการให้งานของตัวเองเป็นต้นแบบน้ำซุปของโลก

วันนี้ฝันนี้เป็นจริงแล้ว งานของ Illussion กลายเป็น ref. ให้คนทั่วโลก รวมทั้งเป็น ref ให้ studio ตัวเองด้วย ลูกค้าเอางานเก่าของ Illusion มาเป็น ref แล้วค่ะเดี๋ยวนี้ว่าอยากได้งานแบบนี้ของ Illusion จัง และเมื่อมีงานเจ๋ง ๆ เยอะพอ เราก็สามารถใช้งานตัวเองเป็น catalogue ให้ลูกค้าเลือกได้ …

อยากได้ซุปแบบไหน เชิญได้ที่ shelf 3,000 รางวัลของเราค่ะ

-----------------------------

โลกของคนระดับโลก

มันเล็กนิดเดียว

-----------------------------

ในขณะที่เราอาจจะรู้สึกว่าตลาดโลกไกลจัง ระดับโลกยากจัง คุณสุรชัยเปิด slide นี้มาค่ะ ทั้งภาพไม่มีอะไรเลยนอกจากจุดเล็กเล้กกกกกก ... จุดเดียว นึกภาพจอใหญ่บึ้มหลังเวทีออกไหมคะ สูงกว่าตัวเรา 4 เท่า มีจุดเล็กจิ๋วอยู่บนนั้นแค่จุดเดียว

คุณสุรชัยบอกกับเราว่านั่นคือโลกในวันนี้สำหรับ Illusion ค่ะ

digital ทำให้โลกเล็กลงเหลือกระจิ๊ดเดียว เทคโนโลยีทำให้เราส่งงานได้ทั้งโลก service ได้ทั้งโลก ระยะทางไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไป

“โลกเล็กแค่นี้เอง

ดิจิตอลทำให้โลกเล็กลง

ระยะทางไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไป

นั่นคือโอกาสเข้าถึงลูกค้าของเรา”

คุณสุรชัย พุฒิกุลางกูร

ด้วยความละเอียดและทำเกินเบอร์ เข้าใจ insight ลูกค้าจัด ๆ ในช่วงที่ทำโปรเจ็คท์ Game of Throne ลูกค้า HBO ถึงกับรำพึงกับทีม Illusion ว่า ... ยูไม่ได้อยู่เมืองไทยแน่ ๆ

“Illusion must be just the next block away”

[side dish] คุณสุรชัยมักเปรียบเทียบสิ่งที่เห็นเป็นอีกสิ่งเสมอ (อย่างเช่นจุดเล็ก ๆ บนกระดาษกับโลกที่เล้กกกก จิ๊ด เดียว) ... มันคือทักษะ creative เนอะ เราลองฝึกกล้ามเนื้อ creative ของเราได้นะคะ >> “อะไร” มันทำให้เราคิดถึง “อื่นใด” ได้บ้าง ลอง gat pat ดูค่ะ

-----------------------------

กลวิธีครองและรักษาแชมป์

-----------------------------

“ทำไมนักกีฬาหรือทีมที่ได้แชมป์ มักจะได้ซ้ำ ๆ”

ใคร ๆ ก็ว่าเป็นแชมป์แล้วเป็นอีกมันยาก แต่นักกีฬาที่เป็นแชมป์ มักจะได้ซ้ำ ๆ ได้บ่อย ๆ คุณสุรชัยจึงคิดว่า “ความสำเร็จทำซ้ำได้” ถ้าเราจับ pattern ได้ และถ้าจะจับ pattern ให้ได้ เราต้องไม่ให้มันลอยนวล เอ้ย ... ต้องไม่พูดลอย ๆ ค่ะ เราต้องอย่า intangible ฮะทุกคน อะไรที่เป็นนามธรรมต้องทำให้เห็นเป็นภาพชัด ๆ ให้หมด

ความสำเร็จเป็นนามธรรม คุณสุรชัยเลยใส่ ขนาด น้ำหนัก และเวลาให้มันค่ะ มันจะได้จับต้องได้ เราต้องรู้ว่าระหว่างความสำเร็จกับความล้มเหลวมีมิติอะไรที่เป็นตัวแปรบ้าง เราจะได้จัดการและ prompt ให้พร้อมรับได้ค่ะ

ขนาด เรากำหนดขนาดของความฝันและความสำเร็จของเราได้

น้ำหนัก ก็คือแรงกดดันที่จะมาตามขนาด

เวลา ที่จะถ่วงเราไว้กับความล้มเหลว หรือจะถีบตัวเราขึ้นไปสู่ความสำเร็จใหม่ ๆ ที่ใหญ่ขึ้น ๆ เราเลือกได้ว่าเราจะใช้เวลาไปกับอะไร

- Gravity of fear กลัวล้มเหลว ไม่เริ่ม ไม่เปลี่ยน ก็จะล้มเหลวตลอดไป ความกลัวจะเกาะใจอยู่ต่อไป ถ้าเราไม่เปลี่ยน mindset แล้วเอาชนะ

- Momentum of Success ชนะแล้วต้องไปต่อ ใช้แรงเหวี่ยงนั่นพาเราไปให้ไกลขึ้น ให้ทัน ให้ได้

--------------------------

เปลี่ยนความล้มเหลว

ให้เป็นความสำเร็จ

--------------------------

ความล้มเหลว >> โอกาส ความกลัว (+/-) ความพร้อม (ที่ไม่มีอยู่จริง) >> ความสำเร็จ

จะหนีออกจากหุบเหวของความล้มเหลว เราต้องคว้าโอกาส กำจัดความกลัว และมีความพร้อม (ซึ่งเราทำ 2 อย่างแรกได้ แต่ไม่พร้อมก็คือ end of the walkway น่ะนะคะ) คุณสุรชัยบอกว่าความพร้อมไม่มีอยู่จริงค่ะ เราไม่เคยพร๊อมพร้อมหรอก เอาแค่คิดว่าน่าจะไหวก็ไปก่อนเรยยย

งาน "Heaven and Hell" ของ Samsonite หนึ่งในผลงานแจ้งเกิดของคุณสุรชัย ซึ่งเป็นผลงานที่ได้รับรางวัลมากที่สุดชิ้นหนึ่งในประวัติศาสตร์โฆษณาโลก คือตัวอย่างของการสร้าง momemtum of success ของ Illision ค่ะ

ตอนที่ได้รับการติดต่อ และเห็น brief คุณสุรชัยรู้เลยวว่านี่เป็นโอกาสและไอเดียที่ดีที่สุดในชีวิต คุณสุรชัยอยากทำมาก เพราะมันคือโอกาสที่จะได้ gold ที่คานส์ … คุย concept เสร็จลูกค้าถามค่าใช้จ่าย คุณสุรชัยคิดหนักมากว่าจะ budgetary แบบไหนดี เพราะเรียกแพงไปก็กลัวไม่ได้งาน เรียกถูกไปก็จะดูอิหยังวะ (บางทีลูกค้ารู้สึกว่าถูกไปก็ไม่ดีเนาะคะ)

สรุปคุณสุรชัยบอกลูกค้าว่าไม่คิดตังค์ แต่ถ้าถ้าได้รางวัล ลูกค้าต้องซื้อโล่รางวัลให้ทุกชิ้น (โล่รางวัลของคานส์ได้รับต้องซื้อค่ะ เมื่อ 10 กว่าปีที่แล้วราคาประมาณชิ้นละ 50,000 งาน Samsonite ได้ 4 รางวัล เท่ากับลูกค้าต้องจ่าย 2 แสน ... คุ้มแหละเพราะงานดังมาก ๆ ติด Hall of Fame ไปเลย)

[side dish] คุณสุรชัยพูดถึง scence ที่เบ็นคิดว่ามัน touch ใจคุณสุรชัย และเบ็นได้ฟังแล้วมันก็ touch ใจเบ็นด้วยค่ะ นั่นคือวันที่รับรางวัล agency ถามว่าคุณสุรชัยเคยได้รางวัลหรือยัง พอตอบว่ายัง ทางนั้นเลยให้คุณสุรชัยเป็นคนที่ขึ้นรับ จะได้มีภาพ และมันก็เป็นการให้เกียรติให้ใจกันด้วยนะคะ (น่ารักเนอะ) ครั้งต่อ ๆ มาที่ได้รางวัล คุณสุรชัยก็ให้น้องในทีมที่ยังไม่เคยขึ้นเวทีเป็นคนขึ้นไปรับเช่นกัน ... ฟังแล้วรู้สึกดีมาก ๆ เลยค่ะ

กลับมาที่การสร้าง momentum ค่ะ ... พอได้รางวัลปั๊บ คุณสุรชัยบอกทีมว่าให้เตรียมพร้อมรับแรงกระแทก เอ้ย momentum คืองานต้องเข้ารัว ๆ แน่นอน แต่มันไม่เป็นแบบนั้นค่ะทุกคน 1 ปีผ่านไป งานไม่ได้เข้ามากเท่าที่คิด >> momentum of success กำลังจะหมด เพราะครบปีก็จะมีคนใหม่ที่ได้รางวัลใหม่

คุณสุรชัยตัดสินใจไปออก booth เพื่อ keep momentum ค่ะทุกคน แต่ออกไปได้ 2 ปีก็รู้สึกว่าค่าออกบูธมันแพง (ต้องมีล้านห้าอย่างต่ำ) เลยมานั่งวิเคราะห์หาวิธีใหม่ เค้าไปหาคนทำโฆษณาที่ไหนกัน เค้าหาจากคนที่เป็น Top List ในนิตยสาร Lürzer’s Archive ซึ่งเป็นนิตยสารชั้นนำด้านงานโฆษณาของโลก

คุณสุรชัยทำการบ้านหนักมากค่ะว่าเค้าคิดคะแนนจากอะไรบ้าง ต้องทำยังไงถึงจะชนะ … และผลักดันทั้งตัวเองและทีมจนชนะ ได้รับการ ranking ให้เป็น Illustrator อันดับหนึ่งของโลกในสายงานโฆษณา

คราวนี้แหละ momentum แกว่งไกวไม่หยุดกันเลยทีเดียว

--------------------------

Mindset ในการแข่งขัน

--------------------------

มองไปให้ไกลที่สุด ยิ่งไกลยิ่งชนะ

ชนะแล้วชนะอีกไม่พอ ... ต้องเอาให้ขาด ... คุณสุรชัยไปดูคะแนนค่ะว่าเค้าได้เท่าไหร่กันมั่ง ดูแล้วก็สงสัยว่าทำไมมันอยู่ที่ 3-4-5 เองนะ เราทำให้เยอะกว่านี้ไม่ได้เหรอ ต้องได้สิวะ ปรากฏว่าปีนั้น (2018) Illusion ได้ 15.5 ทิ้งที่ 2 ที่ได้ 6 คะแนนมากกว่า 2 เท่าไปอี๊กกกก (เออ ทำไมเค้าไม่ทำคะแนนเยอะ ๆ กันนะ อันนี้ก็สงสัยเหมือนกัน)

ความสุดของคุณสุรชัยไม่ใช่แค่เอาให้ได้ค่ะ แต่คือความยืนระยะด้วย illusion ไม่ด้ทำคะแนนสูงลิบแบบนี้แค่ครั้งเดียว แต่ทำต่อมาอีกทุก ๆ ครั้ง ปี 2019 นี่คือทิ้งที่สอง 7 ช่วงตัวอ่ะค่ะทุกคน 14 กับ 2 คะแนน

ด้วยความ consistency นี้ คะแนนรวม 10 ปีของ Illusion จึงสูงมากถึง 77.72 ในขณะที่ที่ 2 สะสมไว้แค่ 13.56 ความพีคคือต่อให้เอาที่ 2-6 มาบวกกันแล้ว คะแนนก็ยังไม่เท่า Illusion ที่เดียวเลยค่ะ >>> โหวววววว >>> เอาเป็นว่าในอีก 10 ปีข้างหน้า ต่อให้ Illusion ไม่ทำอะไรเลย ถ้าคู่แข่งอยู่เวลนี้ไปเรื่อย ๆ ก็จะยังไม่มีใครตามทันนะคะ (ทำงานเผื่อ 10 ปีอนาคตไปแล๊นนนน)

อย่างที่พูดไปค่ะ ชนะ 1 ครั้ง ขึ้นกับ >> โอกาส ความกลัว ความพร้อม

แต่ความลับของคนที่ชนะทุกครั้งคือ 3 อย่างนี้ค่ะ

- ทีม

- System

- Know-How

-----------------------------

3 เคล็ดลับ 3 Qualities

ที่ทำให้ Illusion

รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง

-----------------------------

Team … คุณภาพคน

คนของเราจะมีคุณภาพ เราไม่ใช่แค่ต้องหาคนค่ะ แต่เราต้องหา สร้าง และดูแลให้ดีด้วย สูตรเด็ดเคล็ดลับของคุณสุรชัยคือ เราต้องหาคนที่ 10 ปีมีครั้ง (talented แบบนักกีฬาที่เป็นแชมเปียนส์ค่ะ โค้ชต้องควานหาตัวกันสุดฤทธิ์ มันไม่ใช่ว่าใครก็ได้นะคะ)

หาได้แล้วต้อง maintain ให้ได้ โดยการสร้าง system ขึ้นมา support คน ๆ นั้น

System … คุณภาพเวลา

การสร้างระบบขึ้นมา support ตัวเด็ดของเราจะทำให้เวลาของเค้ามีคุณภาพมากขึ้นค่ะ คุณสุรชัยบอกว่าแต่ก่อนตอนที่ยังเป็น center เองอยู่ คุณสุรชัยก็จะสร้างระบบขึ้นมาล้อมตัวเอง support ตัวเอง แต่ตอนนี้มีทีม center ก็จะเปลี่ยนระบบไปล้อมทีมแทน

Know-how … คุณภาพผลงาน

- คุณภาพคน + คุณภาพระบบ >> คุณภาพงาน

- เราต้องศึกษาคู่แข่งด้วยว่าเค้าถนัดอะไร (เราจะได้ต่างได้ เอาชนะได้เนอะ)

- Know-how ของเราต้อง Up ‘vel ไปตามวงจรชีวิตผีเสื้อนะคะ

วงจรชีวิตผีเสื้อ Illusion

- Photo Retouching > CGI คือดักแด้ วันนั้นคุณสุรชัยคดเครื่องมือ CGI มาเป็น springboard เพื่อกระโดดให้สูงขึ้น

- CGI > AI คือผีเสื้อ วันนี้คุณสุรชัยคิดค้น tool ใหม่ชื่อ Bloomark เพื่อติดจรวดตัวเองกันไปเลย Bloomark จะทำงานแบบสั่งได้ เรามีปัญหาใช่ไหมคะว่าสั่งให้ AI gen ภาพแล้วไม่ได้ดั่วใจ แก้ไม่ได้ >> เพราะผลงานจาก text to image มันกำพร้าค่ะ

text คือพ่อ image คือลูก สิ่งที่หายไปจากสมการคือแม่ = seed … seed ทำให้เรา control และแตกต่างได้ และนั่นคือสิ่งที่ Bloomark ทำค่ะ ... น้องไม่ใช่ text to image น้องเป็น seed to image … ล้ำไปอี๊กกกก

-----------------------------

ฝากไว้ให้หนอนผีเสื้อทุกตัว

-----------------------------

1. มอง trend ไม่ใช่มองไปข้างหน้า จงมองย้อนไปข้างหลัง (ต้นน้ำ)

2. จงกลัว ... คุณสุรชัยทำงานด้วยความกลัวตลอดเวลาว่าจะมีอะไรมาแทนที่ เรามีเรือที่เจ๋งสุด ๆ จับปลาแข่งกะลำอื่นเราชนะแน่ ๆ แต่พอน้ำแห้งลง คนเปลี่ยนไปทอดแห หนำซ้ำคนทอดแหคือลูกค้า แล้วใครจะจ่ายเงินเราถ้าเราไม่เปลี่ยนอาวุธใหม่

3. จง Disrupt ตัวเองให้เร็วกว่าที่คนอื่นคิด ไปให้ไกลกว่าคนอื่น หาเครื่องมือใหม่ให้เร็ว หาคนที่ 10 ปีมีครั้ง สร้างระบบ รักษาทีมไว้ให้ได้

“ฝันเราใหญ่แค่ไหน

ทุกความฝันมีค่าใช้จ่าย

ฝันแล้วจงไปให้ไกลกว่าคนอื่น”

-----------------------------

คุ้มค่ามาก ๆ กับการรอฟังค่ะ เบ็นเชื่อว่าคนที่ได้ฟังวันนั้นจะได้ไปทั้งประกายความคิด แรงใจ และแนวทางใหม่ ๆ ในการทำงาน คงไมใช่ทุกคนที่จะไปได้ถึงระดับโลก แต่ go for our best กันค่ะ เอาเท่าที่จักรวาลใจของเราจะไปถึงนะคะ

เรามาเตรียม prompt ที่จะขยับปีกเมื่อโอกาสมาถึงกันค่ะ เบ็นขอให้ผีเสื้อทุกตัวโบยบินได้อย่างงดงาม

ขอบคุณคุณสุรชัย พุฒิกุลางกูร ค่ะ ชื่นชมมาก ๆ กับความสำเร็จที่คุณสุรชัยและ Illusion ได้รับค่ะ ขอบคุณคุณทิป และ Digital Tips Academy สำหรับงานดี ๆ อย่าง DSME ค่ะ เป็นกำลังใจให้มีงานดี ๆ แบบนี้ต่อไปทุก ๆ ปีนะคะ

#BennOte #bp_ben

#DSME #DSME2025

#IllusionCGIStudio

#benji_is_learning

#KnowledgeSharing

#perspectiveshift

#inspirationalquotes